Marketing 4.0 หรือการตลาด 4.0
คือ การตลาดในยุคปัจจุบันที่มีการเอาเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค หรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ซึ่งการนำเทคโนโลยีที่หลากหลายมาประยุกต์ใช้ ให้ได้ในแบบที่ถึงใจผู้บริโภคได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดึงดูดลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น การมีช่องทางให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็น, รีวิวสินค้า, etc.
ความเป็นมาก่อนจะมาเป็นการตลาด 4.0
การตลาด1.0 เป็นการตลาดที่เน้นสินค้าเป็นหลัก, Product Centric
เน้น สินค้า -> ผู้บริโภค
การตลาด2.0 เป็นการตลาดที่เน้นผู้บริโภคเป็นหลัก, Consumer Centric
เน้น ผู้บริโภค -> ความต้องการ -> สินค้า
การตลาด3.0 เป็นการตลาดที่เน้นความเป็นมนุษย์เป็นหลัก Human Centric
Functional & Emotional ( ประโยชน์การใช้งาน หรือตามความรู้สึก)
วิธีการทำการตลาด 4.0 สรุปโดยย่อจะมี 3ขั้นตอน
1. นำเสนอสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์
เช่น การสร้างเพจเฟซบุ๊ค หรือเปิดเว็บไซต์
2. เชื่อมโยงหน้าร้านออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน
ทำโดยการสร้างกิจกรรมที่ทำให้สองโลกนี้เชื่อมต่อกันได้
3. สร้างช่องทางให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็น
เช่น การเปิดพื้นที่เพื่อรีวิวสินค้า, Q&A, Facebook Fanpage, etc. เพื่อให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นตามที่ต้องการ